Chủ đầu tư gặp khó vì Chỉ thị 18 về sử dụng cẩu tháp trong xây dựng


Sau vụ tai nạn tại công trường xây dựng tại Tp Vinh, Nghệ An vào ngày 14/11 khiến 1 học sinh của trường THCS Lê Viết Thuật tử vong, UBNN tỉnh Nghệ An đã quyết định ban hành Chỉ thị 18 nhằm siết chặt việc quản lý vận hành, sử dụng cũng như lắp đặt thi công cẩu tháp, cổng trục, cầu trục - overhead crane trên địa bàn tỉnh.
 
 
Theo Chỉ thị 18 của UBNN tỉnh Nghệ An về việc siết chặt quản lý cẩu tháp, cổng trục, cầu trục trong thi công có nội dung như sau: “Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng cần cẩu tháp, cổng trục, cầu trục nếu xung quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của cộng đồng, dân cư”. Chính vì nội dung mang tính "cưng nhắc" đó đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của chủ đầu tư 17 dự án có cẩu tháp vận hành vi phạm quy định tại Chỉ thị 18.
 

Chủ đầu tư gặp khó với Chỉ thị 18 của UBNN tỉnh Nghệ An

 
17 chủ đầu tư có công trình đang bị đình chỉ thi công đều cho rằng, việc lắp đặt, vận hành cẩu thápcổng trục, cầu trục của họ đã tuân thủ quy định, yêu cầu tại thông tư 22 và chỉ thị 01 của Bộ Xây dựng. Bở vậy việc đình chỉ thi công và bắt buộc phải tháo cần cẩu tháp theo Chỉ thị 18 của UBNN tỉnh Nghệ An là chưa hợp tình, hợp lý.
 
Chủ đầu tư gặp khó vì Chỉ thị 18 về sử dụng cẩu tháp trong xây dựng
 
Việc quản lý cầu tháp trong xây dựng gặp nhiều khó khăn
 
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Nghệ An, Ông Trần Anh Sơn cho rằng việc ban hành Chỉ thị 18 nhằm quy định việc lắp đặt, sử dụng cũng như vận hành cẩu tháp, cổng trục, cầu trục trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong nội dung của Chỉ thị có một điểm không thực sự phù hợp với thực tế làm cho việc thi công các công trình cao tầng có sự dụng cẩu tháp gặp rất nhiều khó khăn. Điều này dẫn tới rào cản rất lớn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng và tạo ảnh hưởng không tốt tới sức thu hút đầu tư của tỉnh.
 
Chủ đầu tư gặp khó vì Chỉ thị 18 về sử dụng cẩu tháp trong xây dựng
 
Cần siết chặt quản lý về sử dụng cẩu tháp
 
Từ vấn đề của Chỉ thị 18 qui định quản lý cẩu tháp, cổng trục, cầu trục chúng ta có thể nhận thấy vấn đề chung của các Quy định, các chỉ thị cũng như các văn bản pháp luật của nước ta còn nhiều hạn chế. Nhiều quy định, chỉ thị chồng chéo nhau làm cho việc thực hiện của chủ đầu tư cũng như việc quản lý của cơ quan chức năng không đồng nhất dẫn tới nhiều sai phạm trong thực hiện nhưng không bên nào chịu nhận trách nhiệm về phía mình. Vì vậy cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan nhằm tìm ra tiếng nói chung để đôi bên hoàn thành tốt công việc của mình.
 
Xem thêm bài viết Ba sự cố thường gặp đối với cầu trục.

Các loại tin khác: