CẤU TẠO CƠ BẢN CỦA CẦU TRỤC TIÊU CHUẨN


Cầu trục (onerhead crane) đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền công nghiệp sản xuất sản phẩm. Vận hành chủ yếu bằng các động cơ điện hỗ trợ rất hiệu quả và tiện dụng trong quá trình bốc xếp hàng hóa, với sức nâng từ 1 đến 500 tấn  nên được dùng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất. Cầu trục cấu tạo gồm các bộ phận cơ bản chính là Pa lăng nâng hạ, dầm chính, cơ cấu di chuyển, hệ thống cấp điện, tủ điện điều khiển cùng các thiết bị an toàn khác.
 
Cấu tạo cơ bản của cầu trục tiêu chuẩn
Cấu tạo cơ bản của cầu trục dầm đôi
 

1. Pa lăng nâng hạ (Hoist)

 
Bộ phận quan trọng nhất của cầu trục làm nhiệm vụ trung tâm với chức năng nâng hạ. Các tham số kỹ thuật không thể thiếu của pa lăng: chiều cao nâng hạ, tốc độ nâng hạ, tốc độ di chuyển, trọng lượng và kích thước hình học của pa lăng... 
 
Pa lăng thường được chia thành 3 loại:  pa lăng xích kéo tay, pa lăng xích điện, pa lăng cáp điện.
 
+ Pa lăng xích kéo tay: ứng dụng chủ yếu phục vụ các công việc nâng hạ không thường xuyên trong công tác thi công, lắp dựng như cầu trục monorail, cổng trục đẩy tay do có chiều cao nâng ngắn tải trọng thấp.
 
+ Pa lăng xích điện: có sức nâng nhỏ từ 500kg đến dưới 5 tấn với chiều cao nâng từ 3m đến 12m. Nhưng cũng có loại pa lăng xích tải trọng lên đến 50 tấn và nâng đến 20m được sản xuất và sử dụng.
 
+ Pa lăng cáp điện: chủ yếu được dùng với các loại cầu trục có tải trọng trên 5 tấn. Trong đó có pa lăng cáp điện dầm đơn và pa lăng cáp điện dầm đôi có sức nâng và ứng dụng khác nhau.
 
Cấu tạo cơ bản của cầu trục tiêu chuẩn
Pa lăng cáp điện, xích điện
 
Pa lăng điện cũng là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cổng trục.
 
Tùy theo cấu tạo hoặc mục đích sử dụng có thể chia ra nhiều nhóm loại pa lăng khác nhau. 
 

2. Dầm chính (Main girder)

 
Dầm chính là bộ phận quan trọng không kém so với pa lăng nâng hạ, có thiết kế dạng thép hình, dạng hộp hay dạng giàn không gian và tùy vào thuộc vào tải trọng, khẩu độ của cầu trục và nguyên vật liệu. Tất cả các công đoạn chế tạo dầm chính cầu trục đều được kiểm soát rất chặt chẽ từ cắt tạo phôi, ghé ép đến hàn hoàn thiện. Các tham số quan trọng trong thiết kế dầm chính: Độ võng tối đa, độ thẳng của dầm chính, khả năng chịu tải và các kích thước hình học theo đúng chuẩn.
 

3.  Cơ cấu di chuyển hay dầm biên (End carriage)

 
Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng mối nối bu lông. Có cấu tạo gồm bánh xe di chuyển khung dầm biên và động cơ giảm tốc để di chuyển cầu trục trên đường ray. Khi chế tạo cần phải đảm bảo độ thẳng, độ đồng phẳng, modul bánh răng, kính thước và độ cứng bề mặt của bánh xe di chuyển; công suất động cơ, tốc độ đầu ra hộp số, tỷ số truyền của động cơ giảm tốc.
 
Cấu tạo cơ bản của cầu trục tiêu chuẩn
 
Dầm biên
 

4. Hệ thống cấp điện (Electrical component)

 
Bao gồm hệ thống điện điều khiển và hệ cấp điện động lực được thiết kế phù hợp với từng loại cầu trục riêng biệt. Khẩu độ cầu trục và chiều dài nhà xưởng là 2 yếu tố ảnh hướng đến giá thành của hệ thống cấp điện.
 

5. Tủ điện và các thiết bị an toàn khác (Electric panel and other safety device)

 
Tử điện cầu trục là nơi điều kiển trung tâm có vai trờ đóng, mở, nâng hạ cầu trục, đứng lại hay di chuyển nên nó chính là bộ não điều khiển của cầu trục. Tủ điện được tích hợp từ nhiều linh phụ kiện khác nhau do đó cần phải lựa chọn những hãng sản xuất uy tín, chất lượng.
 
Các thông tin trên là cơ bản, để biết thêm chi tiết về  cầu trục hoặc các sản phẩm cổng trục, cẩu tháp hãy liên hệ ngay với chúng tôi!

Các loại tin khác: