8 cầu trục "Made in Vietnam" có thật sự là của Việt Nam?


Vào ngày 18/12, đồng loạt các báo đưa tin về việc Công ty Công Nghiệp Nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina - KKT Dung Quất, Quảng Ngãi) đã hoàn thành những công đoạn cuối cùng trong việc xuất 8 cầu trục "Made in Vietnam" đi Ả Rập Xê Út, khiến cho mọi người nhầm tưởng răng 8 cầu trục (overhead crane) bánh lốp RTGC được sản xuất dựa trên công nghệ cũng như thi công thiết kế của Việt Nam. Tuy nhiên Công ty Doosan Vina lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% từ nước ngoài, vì vậy chúng ta chỉ xuất ... giùm nước bạn mà thôi!
 

Việt Nam vẫn là nơi gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài.

 
Sáng 19/12 mặc dù thời tiết không gặp nhiều thuận lợi, nhưng cuối cùng Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (tại Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi - Việt Nam) cũng đã hoàn tất việc xuất khẩu 8 cẩu trục bốc dỡ container hàng hóa đến cảng Damman thuộc Ả Rập Xê Út.
 
8 cầu trục
 
8 cầu trục bánh lốp chuẩn bị được xuất đi Ả Rập Xê Út
 
Phó Tổng Giám đốc Doosan Vina, Ông Kim Yong Soo cho biết, 8 cẩu trục bánh lốp RTGC là kết quả của hợp đồng ký kết với SGP vào ngày 4/3/2016. Mỗi cẩu trục đều có kích thước cao 29m, dài 27.6 m, rộng 5.6 m, công suất bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải 40 tấn. Ước tính thời gian vẩn chuyển 8 cẩu trục có tổng trọng lượng nặng hơn 1.240 tấn này từ Việt Nam tới cảng Damman của Ả Rập Xê Út mất khoảng 3 tuần.
 
Theo như tìm hiểu của chúng tôi, nếu như chuyến hàng xuất 8 cầu trục đi Ả Rập Xê Út thành công, thì tính cho tới thời điểm này xưởng MHS Doosan Vina đã sản xuất và xuất đi 65 sản phẩm công nghiệp nặng bao gồm: cầu trục, cổng trục và cẩu tháp ra các thị trường trên toàn thế giới. Đây là một con số không hề nhỏ nếu như không muốn nói là cực kì ấn tượng của Công ty Công Nghiệp Nặng Doosan Việt Nam.
 
8 cầu trục
 
 
8 cầu trục bánh lốp tại bến cảng
 
Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina với 5 nhà máy (đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động trong ngành sản xuất các sản phẩm công nghiệp nặng như: cầu trục, cổng trục, cẩu tháp... Như vậy, trên thực tế 8 cẩu trục bánh lốp RTGC mang nhãn hiệu "Made in Vietnam" đơn giản chỉ là sản xuất và xuất đi tại Việt Nam và hiểu nôm ra là Việt Nam chỉ là nơi xuất khẩu giùm các doanh nghiệp nước ngoài.
 
Xem thêm bài viết:
 
Chủ đầu tư gặp khó vì Chỉ thị 18 về sử dụng cẩu tháp trong xây dựng.

Các loại tin khác: