Quy trình bảo dưỡng cầu trục phần 2


 

Phần trước chúng ta đã tìm hiểu về quy trình kiểm tra và bảo dưỡng cầu trục hay cổng trục (overhead crane) về đường ray, về dầm cầu, trục, bánh răng hay phanh. Xin mời các bạn cùng tiếp tục tìm hiểu về quy trình kiểm tra bảo dưỡng các phần còn lại của chiếc cầu trục trong phần này:

 

B. KIỂM TRA DẦM CẦU TRỤC (tt)

 

6- Dầu bôi trơn

- Các bộ phận phải được bôi trơn dầu đầy đủ và thường xuyên, không được quá nhiều dầu cũng không được quá ít dầu.

 

7- Bánh xe di chuyển ngang

- Độ mòn bề mặt bánh xe phải đảm bảo an toàn và vận hành tốt.
- Độ mòn bề dày vành bánh xe cũng phải được đảm bảo nằm trong mức cho phép.

 

8- Mo-to di chuyển ngang

- Kiểm tra độ mòn và độ biến dạng của phanh bánh xe. Đảm bảo không nứt, không biến dạng.
- Vít chặn phanh không bị lỏng. Phanh vẫn còn có thể vận hành tốt, không bị mòn.

 

9- Mo-to di chuyển dọc

- Khe hở phanh chỉ cho phép nằm trong phạm vi 0.5 ~ 0.8 mm

- Kiểm tra độ mòn và độ biến dạng của phanh bánh xe. Đảm bảo không nứt, không biến dạng.
- Vít chặn phanh không bị lỏng. Phanh vẫn còn có thể vận hành tốt, không bị mòn.
- Móc treo: Độ mòn của móc treo phải đảm bảo, độ hở (hoác) móc hay mức độ hư hỏng của móc phải đảm bảo trong giới hạn cho phép. Kiểm tra chốt giữ không bị lỏng.

 

 

10- Cáp

- Kiểm tra cáp không bị biến dạng, bào mòn... không bị tưa xước quá mức 10%, không bị  giảm đường kính quá 7%.
-  Dầu dây cáp không bị cắt hay mòn, chiều dài đảm bảo đúng quy định, không dài hơn cũng không được phép ngắn hơn.

 

11- Nút bấm phải còn được tiếp xúc tốt.

 

 

C. KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐIỆN

 

1- Chổi lấy điện có bề mặt tiếp xúc không bị mòn vượt qua vạch chuẩn.

2-Hệ thống điện dọc có bề mặt tiếp xúc tốt.

3- Dây điện sâu đo & cầu chì không bị hỏng, ngắn mạch, không có tình trạng bất thường xảy ra.

4- Cáp điện của các thiết bị khởi động từ, từ nâng hạ, từ phanh nâng hạ, từ chạy ngang-dọc, công tắc giới hạn vẫn hoạt động tốt.

5- Con chạy vẫn chạy êm, không bị cản trở.

6- Công tắc nguồn vẫn đảm bảo không bị mất pha.

 

 

 

D. KIỂM TRA CHẠY THỬ CẦU TRỤC

 

1- Chạy không tải: kiểm tra cho chạy thử không có vật cản, vận hành không tải phải chạy đồng thời khi bấm nút bấm không cần thời gian chờ và không có tiếng ồn.

2- Chạy có tải: Độ võng của dầm cầu phải nhỏ hơn 1/700 hoặc 1/1000 so với khẩu độ và phải có tính đàn hồi tốt, đảm bảo không bị cong sau khi bỏ tải.

- Pa-lăng không bị rung và có tiếng ồn khi quấn cáp.

- Phanh điện từ độ lệch móc <= 1% so với khoảng cách cuốn cáp trong 1 phút sau khi ngưng bấm nút nâng.

 

 

Việc kiểm tra và bảo dưỡng cầu trục hay cổng trục là vô cùng quan trọng và cần thiết, chúng bao gồm những quy trình và các phần đã được trình bày ở trên. Việc này cần được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc để đảm bảo an toàn khi sử dụng và vận hành.
 

Xem lại phần 1.
 




Sản phẩm khác: