Quy trình bảo dưỡng cầu trục phần 1


Hàng ngày khi chúng ta sử dụng các máy móc thiết bị trong hoạt động công nghiệp thì tính an toàn luôn là tiêu chí hàng đầu. Do đó để đảm bảo an toàn trong vận hành cầu trục thì đòi hỏi người sử dụng phải kiểm tra định kỳ các thiết bị này để kịp thời khắc phục những lỗi kỹ thuật thường xảy ra.

 

Để kiểm tra bảo dưỡng thiết bị cầu trục hay cổng trục (overhead crane) thường bao gồm ba nội dung chính:

 

A. Kiểm tra đường ray chạy của thiết bị

 

- Kiểm tra tiếp xúc của vai cột và đường ray có đảm bảo độ chắc chắn không.

- Đảm baaro bề mặt ray phải sạch không bám bụi hay dính các vật thể làm ảnh hưởng đến đường chạy.

- Bu lông phải được chặc chẽ với các thiết bị.

- Về khẩu độ phải đảm bảo:

     +Loại treo có độ sai lệch cho phép +- 5mm.
     +Loại chạy trên có độ sai lệch cho phép +- 10mm.

 

 

- Về độ nghiên ray:

     +Loại treo phải nhỏ hơn hoặc bằng 1/300.
     +Loại chạy trên phải nhỏ hơn hoặc bằng 1/500.

- Về độ chênh giữa hai đường chạy phải nhỏ hơn hoặc bằng 1/500 x (khẩu độ)

- Khe hở của các vị trí nối ray chỉ được phép tối đa 5mm trên bề mặt

- Ray phải đảm bảo không bị nứt hay bị biến dạng

- Bề mặt không được vượt quá 5% so với kích thước ban đầu.

- Độ mòn bề mặt ray phải  nhỏ hơn 10% so với kích thước ban đầu.

 

B. KIỂM TRA DẦM CẦU TRỤC

 

1- Kiểm tra hộp đầu

- Đảm bảo phần nối không bị biến dạng, hư hỏng hay bị nứt.
- Kiểm tra số liệu thực tế về độ mài mòn bề mặt bánh xe.
- Kiểm tra số liệu thực tế về độ mài mòn của vành bánh xe.
- Vật liệu không bị biến dạng hay rạng nứt.
- Bánh răng moto không bị hư hỏng.

 

2- Dầm cầu trục

Đảm bảo không bị hư hỏng, biến dạng hay rạng nứt. Cần kiểm tra độ biến dạng cảu ray ngang phải đảm bảo không vượt giới hạn cho phép ( thường được ghi trên các nhãn số liệu kỹ thuật). Các bu lông nối dầm hay các mối hàn không bược lỏng lẻo hay bị nứt.

 

 

3- Bánh răng

- Răng cuốn không bị mài mòn quá 20% so với độ dày ban đầu.
- Độ dày của bánh răng hành trình ngang không được phép vượt quá tối đa 1% so với đường kính trục.
- Trục bánh răng không được mòn hơn 40% so với độ dày ban đầu của  vòng bước răng.

 

4- Trục và vòng bi chỉ được phép trong phạm vi 0-2% so với đường kính trục. Cần kiểm tra độ mòn của các trục khác nữa.

 

5- Phanh

- Cuộn hút phanh không bị nứt và biến dạng vẫn còn vận hành tốt.
- Kiểm tra độ hao mòn phanh phải còn đủ để vận hành tốt, độ hãm phanh phải đảm bảo khóa chặn phanh

 

Kiểm tra và bảo dưỡng cầu trục hay cổng trục phải được kiểm tra thường xuyên và gồm nhiều phần cần được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Xin mời các bạn cùng tìm hiểu tiếp tục ở phần hai.

 

 

 

 




Sản phẩm khác: